Tuesday, September 6, 2016

QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG VÀ SỬ DỤNG MÁY ĐIỀU HOÀ

QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG VÀ SỬ DỤNG MÁY ĐIỀU HOÀ

1.      Mục đích.

-          Đảm bảo cho máy điều hoà luôn sử dụng tốt.

2.      Phạm vi

-          Áp dụng hoạt động của phòng kỹ thuật.

3.      Định nghĩa

-          Không có.

4.      Nội dung:

4.1  Bảo trì 2 tuần/lần:

-          Tháo vỏ ngoài của máy, lấy khăn sạch, mỏng lau các bộ phận: làm lạnh, thiết bị sấy, cánh quạt, mô tơ điện…

-          Dùng máy hút bụi hút hết bụi trong máy. Chú ý, khi lau không được va chạm làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử và tấm toả nhiệt.

-          Vệ sinh hệ thống lưới lọc của máy.  Tháo mặt máy, rút lưới lọc ra, để lưới lọc ở dưới máy nước và phun rửa sạch, lưới lọc làm bằng ni lông, không được dùng nước nóng (trên 400C) để rửa, và không được sấy (rửa nước nóng và sấy sẽ bị biến dạng, hỏng). Vẩy khô nước rồi cắm vào mặt máy lắp lại

4.2  Bảo trì hàng tháng

-          Bộ phận lọc không khí phải lau rửa một lần/tháng. Rửa bằng nước sạch pha thêm một chút xà phòng trung tính rồi lau thật khô bằng vải mềm.

-          Các phích cắm, ổ cắm điện phải tốt, không lỏng lẻo. Nếu phích, ổ cắm…không chặt dễ gây ra hiện tượng chập, cháy. Do đó, phải sử dụng cầu chì đúng quy cách theo tiêu chuẩn do nhà sản xuất ghi trên máy. Bảo đảm ĐHNĐ được bảo vệ bởi bộn đóng cắt riêng biệt.

-          Quét bụi cho máy lạnh bằng gió ở phía ngoài trời 1 tháng/lần.

4.3  Định kỳ sáu tháng:

-          Nhỏ dầu vào quạt gió và mô tơ điện. Trước khi ngừng sử dụng cũng phải nhỏ dầu một lần, chú ý không được để dầu dính vào các linh kiện khác. Tuyệt đối không dùng tay tuỳ tiện quay cánh quạt. Lắp lại máy và vỏ ngoài, sau đó chụp lại bằng vải ni lon.

-          Nửa năm dùng chổi lông mềm quét bộ phận bên ngoài một lần cho hết bụi bẩn. Bộ làm lạnh, không cần xử lý chỉ cần chải quét bụi bẩn bên ngoài.

4.4  Bảo trì định kỳ hàng năm:

-          Mỗi năm cần cho dầu mỡ vào ổ trục quay của quạt gió một lần.

4.5  Lưu ý khi bảo trì, bảo dưỡng:

-          Bảo vệ tốt phiến toả nhiệt của bộ ngừng toả lạnh và bộ toả nhiệt. Các phiến toả nhiệt ấy làm bằng nhôm 0,15mm lồng vào ống đồng. Nó rất mỏng nên không chịu được sự va chạm. Nếu các phiến nhôm ấy bị hỏng, bẹp thì hiệu quả toả nhiệt sẽ kém đi, gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm lạnh, do đó cần chú ý bảo vệ

-          Bảo vệ hệ thống làm lạnh, bên trong hệ thống làm lạnh chứa đầy chất ga làm lạnh, nếu làm hỏng các linh kiện, hoặc ống dẫn mà hệ thống làm lạnh gây rò rỉ ga làm lạnh thì máy điều hoà không thể làm lạnh được.

4.6  Lưu ý khi sử dụng

-          Khi máy phát ra những tiếng động lạ như: va đập lạch cạch, vỏ máy rung lên khác thường... phải lập tức ngừng hoạt động để tìm nguyên nhân.

-          Sau khi tắt máy (hoặc mất điện) phải đợi 2 phút sau mới được mở máy nếu chưa đủ 2 phút đã mở máy thì sự thăng bằng áp lực của hệ thống chưa đạt yêu cầu. Nếu lúc ấy khởi động máy thì máy không hoạt động, dòng điện tăng lên rất lớn, sẽ cháy cầu chì hoặc nhẩy áp tô mát, hại máy hoặc hỏng máy điều hoà nhiệt độ

-          Về mùa hè sau khi máy hoạt động, nhiệt độ sẽ phải hạ xuống nhanh (dưới 300C). Nếu sau một lúc lâu mà nhiệt độ không hạ xuống (dưới 300C) như vậy máy sẽ chạy lâu và quá tải dễ phát sinh sự cố và tuổi thọ máy sẽ giảm. Vì vậy trong trường hợp này phải tìm ra nguyên nhân vì sao máy chạy lâu mà phòng không hạ nhiệt độ, sửa chữa loại trừ nguyên nhân gây ra hiện tượng trên rồi mới sử dụng.

-          Chú ý phòng chống ẩm các mạch điện, phải luôn trong tình trạng khô ráo không ẩm ướt, không bị rò điện, không bị mốc mục.

-          Về mùa đông, ở xứ lạnh phải thả hết nước trong ống của bộ làm lạnh đề phòng, nước đóng băng làm nứt đường ống và phá hỏng máy.

-          Điều đầu tiên cần lưu tâm khi lắp đặt là cần đặt cục nóng bên ngoài chỗ có bóng râm, không bị mặt trời chiếu để ĐHNĐ hoạt động đạt hiệu suất cao nhất do dễ tỏa nhiệt hơn.

5.      Phụ lục:


-          Không có.